TRƯỜNG THCS ĐỒNG LẠC
THƯ VIỆN
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THEO CHỦ ĐIỂM
Tháng 1 - Hưởng ứng ngày học sinh - sinh viên 9/1
Cuốn “Giáo dục kĩ năng sống phát triển trí thông minh cho HS cấp trung học”
ĐKCB: GV01275
Kính thưa quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Trong buổi giới thiệu sách đầu tiên của năm mới, tôi xin gửi tới toàn thể các thầy cô giáo và các em cuốn sách: “Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học” của tác giả Trần Viết Lưu (Biên soạn) sách dày 232 trang, được nhà xuất bản Văn hóa -Thông tin xuất bản năm 2014.
Cuốn sách bao gồm 3 phần:
Phần 1: Những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS, học sinh trung học phổ thông
Phần 2: Tìm hiểu kiến thức cuộc sống qua lời dạy của người xưa để có thể vận dụng vào cuộc sống thường ngày.
Phần 3: Bài tập rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh THCS, THPT
Cuốn sách sẽ giúp các trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống; sự cần thiết phải giáo dục kỹ năng sống; Những nguyên tắc đưa kỹ năng thực tiễn giáo dục; Là tài liệu thiết thực đối với các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy.
KNS là sự thể hiện cách ứng xử của con người với con người trong cuộc sống; Giáo dục KNS là yêu cầu quan trọng để hình thành nhân cách con người hiện đại. Giáo dục KNS còn là một yêu cầu của chất lượng giáo dục. Giáo dục KNS cho người học vừa là thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giáo dục nhà trường, vừa là sự thể hiện một khía cạnh thiên chức của giáo dục – phát triển vốn sống con người dựa trên cơ sở khoa học và nhân văn.
Giáo dục KNS là tạo tiền đề về giá trị văn hóa, góp phần thực hiện định hướng chính trị; góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Giáo dục KNS giúp HS có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày. Giáo dục KNS giúp HS vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Có thể nói những gì chúng ta có được trong cuộc sống đếu bắt nguồn từ thói quen của mình. Ở độ tuổi thiếu niên và trưởng thành là tuồi đẹp nhất và quan trọng nhất của con người. Đây cũng là lưa tuồi mà các em bắt đầu khám phá cuộc sống với những ước mơ, khát vọng, vì vậy các em cần rèn luyện cho mình kỹ năng sống.
Kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Có con người là có cách ứng xữ giữa họ với nhau, giữa họ với môi trường sống.
Để việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, cần phải thay đổi tư duy, tiếp đó là tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. GD kỹ năng sống không đơn thuần là giáo dục những cách ứng phó với những thử thách mà là hình thành nhân cách cho học sinh, giáo dục tình thân ái và cách ứng xử văn hoá.
Dù ở thời đại nào, xã hội nào kỹ năng sống vẫn luôn là bí quyết giúp con người ta thành công. Kỹ năng sống có ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, sinh hoạt làm việc của mỗi người, vì thế việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết, bản thân mỗi học sinh cũng cần tích cực rèn luyện kỹ năng sống để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn, tương lai tươi sáng hơn.
Để hiểu hơn về giáo dục kĩ năng sống mời thầy cô và các em học sinh hãy nghiên cứu và tìm đọc quyển sách “Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học”. Hiện sách đang có ở thư viện trường ta, mời các em tìm đọc.
Đồng Lạc, ngày 08 tháng 01 năm 2024
PHỤ TRÁCH THƯ VIỆN
Trương Thị Thơm Hằng